วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2555

ผักสวนครัวกระถาง

การปลูก ผักสวนครัวกระถาง

                ในปัจจุบัน เรื่องอาหารการกินมีความสำคัญอย่างมาก ในการเลือกซื้ออาหาร เราทุกคนก็คงอยากได้อาหาร พืชผักที่ดีๆ ไม่มีสารพิษกันใช่มั๊ยครับ แต่ถ้าไปซื้อที่ตลาด คงได้ผักแถมสารพิษมากมายกลับบ้านด้วย
                ดังนั้นวันนี้ ผมจึงได้นำแนวคิดของ การปลูกผักบนดาฟ้า มาทำการปลูกผักในกระถางกัน การปลูกผักไว้กินเอง ย่อมมีความมั่นใจในผักที่เราปลูกเองว่า ไม่มีสารพิษแน่นอน และเป็นการออกกำลังกายไปในตัว  ส่วนมากผมจะตื่นขึ้นมาดูแล ผักที่ผมปลูกในทุกเช้า วันละ ครึ่ง ชม.               
                พอเห็นผักที่เราปลูกเองเจริญเติบโต ก็ชื่นใจ แถมมีความสุขเองอีกด้วย เรามาเริ่มกันเลยนะครับ

ผักสวนครัวที่นิยมปลูกในกระถาง
                ผักสวนครัวที่เหมาะสมในการนำมาปลูก  ได้แก่  พริกผักชีหอมแคมะเขือเทศมะเขือพวง, ถั่วพู, ชะอม, มะเขือเปราะแตงกวาถั่วฝักยาวผักกาดผักบุ้งบวบเป็นต้น
                ผักพื้นบ้าน  เช่น  ฟักข้าว, ผักพลูคาว, มะรุม, หม่อนสันพร้าหอม, ตะไคร้, ข่าดอกขจร, ผักหวานบ้าน, ชะพลู, ตำลึงอัญชัน, ผักลืมผัว, มะนอย, เก๋ากี้, กุยช่ายต้น, กุยช่ายดอก, ผักคราด, หญ้าปักกิ่ง, ยอบ้าน, ผักคันทรงเนียมหูเสือ, โหระพาน้ำหอมด่วนต้น, สะระแหน่, แก้วเมืองจีน,ผักปลัง  เป็นต้น
                แม้กระทั่งฟักทอง ก็สามารถปลูกในกระถาง  โดยมีการควบคุมทรงพุ่มไม่ให้เลื้อยได้,   มะขาม (เปรี้ยว) สามารถตัดแต่งให้อยู่ในกระถางได้มะละกอ, กล้วย ก็เช่นเดียวกัน สามารถปลูกในกระถางได้ แต่อาจจะต้องใช้กระถางที่ใหญ่หน่อยนะครับ เช่น โอ่งหรือกระถางบัว


แนะนำวิธีการปลูกผักในกระถางไว้กินเอง
                1. เลือกชนิดของผักตามความชอบ  โดยซื้อเมล็ดพันธุ์จากร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกษตร
                2. ใส่ดินในถาดเพราะกล้า ให้เรียบร้อย

                ๒.  เลือกภาชนะที่ปลูก  เช่น  กระถางดินเผา  กระถางพลาสติก  เป็นต้น กระถางดินเผาจะระบายความร้อนได้ดีกว่า กระถางพลาสติก แต่กระถางดินเผาก็มีราคาสูงกว่า กระถางพลาสติกเช่นกัน (ส่วนผมใช้กระถางพลาสติกครับ)



                ๓.  เตรียมวัสดุปลูก  เช่น  ดิน  ปุ๋ยคอก  ปุ๋ยหมัก  กาบมะพร้าวสับ  หรือวัสดุปลูกสำเร็จรูป (ดินที่ผมใช้ผมซื้อดินถุงครับ ต้องเลือกดูยี้ห้อนิดนึง ครับบางยี้ห้อ ใส่แกลบมากเกินไป เนื้อดินหน่อย ทำให้ปลูกผักไม่ค่อยขึ้นในช่วงแรก หากปล่อยทิ้งไว้ หลายเดือน เพื่อให้แกลบย่อยสลาย เพื่อให้มีเนื้อดินมากขึ้น หรือเราเอาดินเก่าๆ ผสมคลุกลงไป ก็สามารถปลูกผักได้แล้วครับ) กว่าผมจะปลูกกินได้ก็ใช้เวลา 2-3 เดือนเหมือนกันกว่าจะเข้าใจว่าต้องเตรียมดินอย่างไร
                ๔.  นำส่วนผสมของวัสดุปลูกลงในภาชนะ
                                4.1 ใส่กาบมะพร้าวลองก้นถัง เพื่อให้กาบมะพร้าวอุ้มน้ำไว้ เวลาที่เราปลูกผักตั้งไว้บนพื้นปูน บนดาดฟ้า กาบมะพร้าวที่อุ้มน้ำไว้ จะเป็นตัวกันความร้อนที่เกิดจากพื้นปูน
                                4.2 เอาดินที่เราทำการเตรียมดิน โดยการผสมปุ๋ยหมัก เศษวัชพืช ไว้แล้วใส่ลงในถัง
                                4.3 นำต้นกล้าลงปลูก หรือหยอดเมล็ดโดยตรง  รดน้ำให้ดินชื้นพอหมาด ๆ
           ๕.  เติมปุ๋ยหมัก ครั้งละน้อย ๆ  หรือปุ๋ยคอกที่หมักนาน  ๓  เดือน  โดยดูสภาพความสมบูรณ์ของต้น
                ๖.  หมั่นดูแลโรคแมลงไม่ให้รบกวน (ถ้ามีแมลงรบกวน ก็ใช้น้ำหมัก จากต้นสะเดา หรือน้ำส้มควันไม้ฉีดพ่นครับ)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น